Hotline : (+84) 942 811 877

 

239 QUỐC GIA

quangcao

quangcao

 

THÔNG TIN TIỆN ÍCH

THỐNG KÊ TRUY CẬP

icon
Trực tuyến : 1
icon
Hôm nay : 15
icon
Tuần này : 40
icon
Tổng lượt : 17215

Tin tức chuyên ngành

  • Theo ông Ho Mong Kít, ngành logistics của Singapore có tính cạnh tranh với lực lượng lao động chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, vận chuyển mọi thứ rất nhanh chóng. Chúng tôi biết xác định điểm đến của một container cần là ở đâu một cách dễ dàng. Khi tàu cập cảng, chúng tôi sẽ nhanh chóng vận chuyển container đến điểm cần

Theo ông Ho Mong Kít, ngành logistics của Singapore có tính cạnh tranh với lực lượng lao động chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, vận chuyển mọi thứ rất nhanh chóng. Chúng tôi biết xác định điểm đến của một container cần là ở đâu một cách dễ dàng. Khi tàu cập cảng, chúng tôi sẽ nhanh chóng vận chuyển container đến điểm cần đến chỉ trong vài giờ. Đó là lý do ngành logistics của chúng tôi có tính cạnh tranh rất cao. Singapore còn là cảng trung chuyển, có thể vận chuyển hàng đến rất nhiều nơi trên thế giới. Tính hiệu quả, công nghệ cạnh tranh, mạng lưới vận chuyển rộng lớn là những lý do thành công ngành logistics của Singapore. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa hài lòng với chi phí logistics ở Singapore, và chúng tôi vẫn nỗ lực để chi phí logistics đạt mức thấp nhất.

- Vậy, lợi thế lớn nhất của ngành logistics Singapore là gì, thưa ông ?

 

Singapore là cảng trung chuyển hàng hóa với khoảng 80% container đến Singapore được chuyển tải qua các tàu mẹ để đến các cảng khác ở 120 quốc gia trên thế giới. Đây còn là cảng xăng dầu lớn nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, Singapore cũng là một trong những nơi có dịch vụ sửa chữa tàu biển tốt nhất trên thế giới.

 

Không chỉ đầu tư vào hạ tầng cảng biển, các nhà khai thác cảng của Singapore đang chú trọng phát triển giải pháp công nghệ và dịch vụ hàng hải. Chúng tôi đang từng bước trở thành một trung tâm thiết kế và công nghệ xanh trong hàng hải, đi cùng với những cải cách hành lang pháp lý, tạo ra các dịch vụ tài chính phù hợp với sự phát triển của thương mại thế giới, với những cải tiến về pháp lý.

 

- Ông có thể chia sẻ cụ thể về sự cải tiến này ?

 

Ở Singapore, chỉ cần vài giờ đồng hồ để hoàn thành xong thủ tục hải quan cho một lô hàng xuất khẩu. Chúng tôi phối hợp với nhau rất nhịp nhàng dựa trên công nghệ thông tin. Khi DN Singapore đăng ký thủ tục xuất hàng thì chi tiết lô hàng đó được nối mạng tới các cơ quan chức năng. Nhờ đó, hải quan ở sân bay, cảng biển không trực tiếp làm với DN nhưng vẫn có thể biết được tình trạng của lô hàng và DN.

 

Từ năm 1990, Singapore đã ứng dụng hệ thống truyền tin EDI4 và đã xây dựng thành công cổng công nghệ thông tin gọi là Portnet, nơi mà thông tin được quản lý và chia sẻ bởi các hãng tàu, các hãng vận chuyển đường bộ, các nhà giao nhận và cả các cơ quan Chính phủ. Đây cũng chính là một trong những kết quả đã đưa Singapore trở thành một trong những quốc gia có hệ thống logistics tốt nhất thế giới hiện nay.

 

- Liệu những kinh nghiệm đó có thể áp dụng cho ngành logistics VN không, thưa ông ?

 

Singapore là quốc gia rất nhỏ bé, vì thế việc vận chuyển trong nước rất thuận lợi. Mặt khác, Singapore đã xây dựng được cơ sở hạ tầng vận tải trước VN. Quá trình xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của VN cũng sau Singapore.

 

Chính vì thế, tôi nghĩ rất cần thời gian để VN hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông. Ngoài ra còn có những vấn đề khác có thể nâng cao được hiệu quả logistics, chứ không riêng vấn đề vận tải, ví dụ như hệ thống Chính phủ điện tử, lực lượng lao động có chất lượng hơn... 

 

Tôi nghĩ với nền kinh tế mở cửa, cùng với nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng và cải cách thủ tục hành chính, theo thời gian những vấn đề này sẽ giúp giảm chi phí logistics  ở VN.

 

- Thưa ông, các DN Singapore đầu tư vào VN có quan tâm đến dịch vụ logistics ?

 

Tính đến nay, đã có khoảng 25 DN Singapore đầu tư vào VN. Trong giai đoạn đầu khi mới kinh doanh tại VN, các DN Singapore đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp. Các DN Singapore rất quan tâm tới lĩnh vực dịch vụ, hậu cần, sản xuất hàng tiêu dùng và dịch vụ phân phối logistics. Thời gian tới khi DN nước ngoài được đầu tư 100% vốn vào các dịch vụ logistics và môi trường kinh doanh vào thị trường VN ngày càng được cải thiện hơn,  tôi nghĩ các DN Singapore sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường VN.

 

Hiện các DN Singapore đã đầu tư xây dựng khu công nghiệp VN Singapore (VSIP) ở Bình Dương diện tích 250 ha thu hút rất nhiều DN lớn trên thế giới. Ngoài ra quy mô DN đầu tư vào khu công nghiệp này ngày càng tăng: trước đây, trung bình 4 ha/ một DN, nay đã tăng lên 20 ha. Hiện Singapore đang đầu tư xây dựng Dự án khu công nghiệp VSIP 2 mở rộng tổng diện tích 1.000 ha ở Bình Dương và khu công nghiệp Quảng Ngãi.

 

- Xin cảm ơn ông!